ตำรวจไซเบอร์ ร่วมกับ สคบ. ทลายแหล่งลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้ารายใหญ่ ใกล้สถานศึกษาดัง จ.ชลบุรี ยึดของกลางมูลค่ากว่าล้านบาท

ตำรวจไซเบอร์ ร่วมกับ สคบ.

ทลายแหล่งลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้ารายใหญ่ ใกล้สถานศึกษาดัง จ.ชลบุรี ยึดของกลางมูลค่ากว่าล้านบาท

.

สืบเนื่องจากภาครัฐได้ตระหนักถึงการสูบบุหรี่ไฟฟ้าของเด็กและเยาวชน ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบุหรี่ไฟฟ้ามุ่งเป้าทำการตลาดกับเด็กและเยาวชน โดยใช้การแต่งกลิ่นและรส มีมากถึง 16,000 รูปแบบ และบุหรี่ไฟฟ้าอาจเป็นประตูให้เด็กและเยาวชนสู่ยาเสพติดชนิดอื่นๆจึงเป็นเหตุให้ภาครัฐมุ่งเน้นปราบปราบการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2 ให้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด ให้ทำการสืบสวนผู้ที่มีพฤติการณ์ลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า ทางสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อทำการกวดขันบังคับใช้กฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้อง

.

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สอท.2 ได้ทำการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน เกี่ยวกับผู้ลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ให้กับบุคลทั่วไปในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดชลบุรี และได้เข้าทำการตรวจค้นและจับกุมตัว นายหัถตชัยฯ (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี ได้ที่บ้านไม่มีเลขที่ ต.หนองชาก อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี พร้อมทั้งตรวจยึดของกลางบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า รวม 370 ชิ้น มูลค่าของกลางคิดเป็นเงินจำนวนประมาณ 50,000 บาท

.

พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2 ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.2 ทำการสืบสวนขยายผลการจับกุมให้ถึงแหล่งที่มา จุดกระจายสินค้า และผู้ทำหน้าที่ค้าส่งหรือส่งสินค้าดังกล่าวมาให้กับ นายหัถตชัยฯ(สงวนนามสกุล)ผู้ต้องหา เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีและตรวจสอบหาแหล่งที่มาของสินค้าดังกล่าว

.

จากการตรวจค้นและจับกุม นายหัถตชัย(สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี พบพยานหลักฐานที่ในสถานที่จับกุม จนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนทราบว่า บุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ที่นายหัถตชัย(สงวนนามสกุล) นำมาขายนั้น ถูกส่งมาจากผู้ค้าส่งในพื้นที่จังหวัดชลบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติหมายจับ นายรัชชานนท์ฯ(สงวนนามสกุล) อายุ 25 ปี ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้จำหน่ายและผู้จัดส่งสินค้า คือเครื่องบุหรี่ไฟฟ้า และน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า และได้ทำการขออนุมัติหมายค้นเพื่อเข้าทำการตรวจค้นสถานที่ต้องสงสัยจะเป็นแหล่งเก็บ ซุกซ่อนและจำหน่าย บุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 2 จุด

.

ต่อมา วันที่ 25 มี.ค.2567 โดยการอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2 ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.จักรกฤช ศรีโรจนากูร ผกก.2 บก.สอท.2 พ.ต.ท.เอกภณ คณะญาพงศ์ รอง ผกก.2 บก.สอท.2 และ พ.ต.ท.ประดิษฐ์ ศรีกุฎ สว.กก.2 บก.สอท.2 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.2 ได้ร่วมกับพนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ภายใต้การอำนวยการของ นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค. ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลย์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ,นายเลิศศักดิ์ รักธรรม ผู้อำนวยการส่วนบังคับคดี สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค นายฤทธิรอน ทวีทรัพย์ ผอ.ฝ่ายรับเรื่องร้องทุกข์ และนายศรัทธา วงศ์ราษฎร์ นักสืบสวนสอบสวนปฏิบัติการ ได้ร่วมกันปฏิบัติการทลายแหล่งเก็บสินค้าบุหรี่ไฟฟ้า ที่ผิดกฎหมาย โดยได้นำหมายค้น เข้าตรวจค้นสถานที่ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 2 จุด

.

โดยจุดที่ 1 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้าตรวจค้น บ้านหลังหนึ่ง ภายในซอยบางทราย 63 หมู่ที่ 5 ต.บางทราย อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นสถานที่เก็บ ซุกซ่อน สถานที่แพ็คของ จากการตรวจค้นพบ นายรัชชานนท์ฯ อายุ 25 ปี แสดงตนเป็นผู้ดูแล/เจ้าของบ้าน ตรวจยึดของกลาง บุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 12 ชิ้น คิดเป็นมูลค่า 1,560 บาทและอุปกรณ์อื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด

.

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัว นายรัชชานนท์ฯ มาตรวจค้น จุดที่ 2 ซึ่งตนรับว่าเป็นสถานที่ที่ตนเป็นผู้ครอบครองจริง เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้แสดงหมายค้นและเข้าตรวจค้น ห้องเช่าแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.แสนสุข อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากสถานศึกษาชื่อดังของจังหวัดชลบุรี เพียง 300 เมตร จากการตรวจค้น/ตรวจยึดของกลาง บุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า และอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด จำนวนกว่า 5,000 ชิ้น คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,000,000 บาท ซึ่งจากการสืบสวนพบว่าในจุดนี้ นายรัชชานนท์ฯ ใช้เป็นสถานที่เก็บบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า

.

จากการตรวจค้น ทั้ง 2 จุด ได้จับกุมตัว นายรัชชานนท์ฯ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดชลบุรี ที่ จ.148/2567 ลงวันที่ 25 มีนาคม 2567 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำ หรือรับไว้ โดยประการใดๆ ซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของที่มิได้ผ่านพิธีศุลกากรฯ,ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2558 เรื่อง ห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้า บารากู่ บารากู่ไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า” และตรวจยึดของกลางจำนวนกว่า 5,000 ชิ้น ตีมูลค่าสินค้าเป็นจำนวนเงินประมาณ 1,001,560 บาท จึงนำตัวผู้ต้องหาและของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.สอท.2 เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

.

#ตำรวจไซเบอร์ #สอท #จับกุม #บุหรี่ไฟฟ้า

#ตำรวจไซเบอร์  #CCIB