ตำรวจไซเบอร์ร่วม กสทช. จับเจ้าของบริษัท แอบขายอุปกรณ์ผ่านเว็บ สกัดแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ตำรวจไซเบอร์ร่วม กสทช. จับเจ้าของบริษัท

แอบขายอุปกรณ์ผ่านเว็บ สกัดแก๊งคอลเซ็นเตอร์

.

ตามนโยบายของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ในการปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่สร้างความเดือดร้อนต่อพี่น้องประชาชนในปัจจุบัน รวมไปถึงการดำเนินคดีเกี่ยวกับการลักลอบนำเข้าอุปกรณ์โทรคมนาคมโดยผิดกฎหมาย และลักลอบจำหน่ายให้แก่บุคคลทั่วไป ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยวิทยุคมนาคมที่กำหนดไว้ อีกทั้งยังเป็นช่องทางของกลุ่มมิจฉาชีพนำไปใช้ก่อคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

.

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.5 ทราบว่ามีผู้ลักลอบจำหน่ายอุปกรณ์ประเภท GSM Vop Gateway ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่สามารถแปลงสัญญาณ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์นิยมใช้หลอกผู้เสียหายภายในประเทศไทย เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่ไม่สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาได้ และเป็นอุปกรณ์ที่ห้ามมี ห้ามจำหน่าย นำเข้า นำออก หรือค้า ซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคม เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต

.

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนทราบว่า บริษัทแห่งหนึ่งได้มีการประกาศขาย อุปกรณ์ประเภท GSM VolP Gateway ยี่ห้อ : Golp GSM Gateway โตยประกาศขายผ่านทางช่องทาง เว็บไซต์ของบริษัท จากตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น พบว่ากรรมการผู้จัดการบริษัทคือ นายธวัชชัย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงรวบรวมหลักฐาน เพื่อทำการตรวจค้น

.

ต่อมาวันที่ 10 ม.ค.67 เวลา 11.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.5 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กสทช. นำหมายค้นศาลจังหวัดพัทลุง เข้าตรวจค้น และจับกุมตัวนายธวัชชัย อายุ 43 ปี ในความผิดฐาน “มี ค้า นำเข้า เครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต” โดยจับกุมได้ที่บริษัทแห่งหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ที่ 12 (บ้านวังหวายน้ำ) ต.ตำนาน อ.เมืองพัทลุง จ.พัทลุง พร้อมด้วยของกลาง เอกสารสั่งซื้อสินค้า อุปกรณ์ GSM VolIP Gateway จำนวน 2 แผ่น และอุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่ายอินเตอร์เน็ต หรือ Router จำนวน 3 เครื่อง เบื้องต้นนายธวัชชัย ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทลุง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

.

ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5, ว่าที่ พ.ต.อ.อุกฤช ศรีนิติวรวงศ์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.5 สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.5 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ กสทช. ดำเนินการจับกุม

.

#ตำรวจไซเบอร์ #สอท #จับกุม #VoIPGateway #แก๊งคอลเซ็นเตอร์

#ตำรวจไซเบอร์  #CCIB